Là một bệnh ưu tiên tại khu vực Tây Nguyên trong 5 năm gần đây, bệnh dại được chọn là chủ đề cho bài tập nhóm trong khóa 1 FETP trung hạn. Với phương châm “học thông qua thực hành”, học viên tại khóa học được hướng dẫn đầy đủ các bước để xây dựng và triển khai một nghiên cứu dịch tễ. Từ ngày 18/02 – 03/03/2022, Cục Y tế dự phòng – Văn phòng Chương trình đào tạo dịch tễ học thực địa Việt Nam (FETP) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức thu thập số liệu thực địa cho bài tập này.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia từ USCDC, Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, các học viên được trực tiếp thực hiện các bước triển khai trong suốt quá trình thu thập số liệu như chọn mẫu, thiết kế bộ câu hỏi định lượng trên máy tính bảng, liên hệ địa phương thống nhất lịch điều tra và mời đối tượng, chuẩn bị các biểu mẫu phục vụ điều tra, họp tiến độ hàng ngày, điều chỉnh phương án điều tra, làm sạch số liệu… Đoàn điều tra gồm 22 thành viên, chia làm 2 nhóm triển khai song song tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Kon Tum. Mỗi nhóm điều tra được phân công nhiệm vụ rõ ràng do trưởng nhóm là một học viên FETP trung hạn chịu trách nhiệm điều phối công việc và báo cáo với Văn phòng FETP. Ngoài 8 học viên chính thức của khóa FETP trung hạn, Văn phòng FETP và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên còn huy động thêm học viên/cựu học viên FETP cơ bản trong Mạng lưới FETP khu vực Tây Nguyên tham gia điều tra định lượng.

Kết thúc đợt điều tra, các học viên không chỉ nâng cao kỹ năng chuyên môn về lập kế hoạch, thu thập số liệu (định lượng, định tính), xử lý số liệu tại thực địa, mà còn nâng cao các kỹ năng mềm như làm việc với địa phương, xử lý các tình huống phát sinh thực tế, làm việc nhóm. Các học viên sẽ tiếp tục được giảng viên hướng dẫn cụ thể để phân tích và lập kế hoạch viết báo cáo cho bài tập nhóm tại Hội thảo 4 dự kiến vào tháng 4 tới.

 Cục Y tế dự phòng – Văn phòng FETP Việt Nam trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, các chuyên gia và các đơn vị liên quan của ngành y tế và thú y tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Kon Tum trong suốt quá trình thực hiện điều tra. Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trong quá trình thực địa:

Nhóm điều tra tại Đắk Lắk họp bàn kế hoạch trước khi triển khai tại thực địa
Nhóm điều tra Kon Tum triển khai thu thập dữ liệu tại xã Đắk Long
Nhóm điều tra tại Kon Tum di chuyển vào địa bàn xã Mường Hoong để thực hiện phỏng vấn
Người dân tại xã Mường Hoong – Kon Tum mang giấy mời đến hội trường để thực hiện phỏng vấn
Học viên Phạm Thị Lệ Giang (Trưởng nhóm điều tra tại Kon Tum) thực hiện phỏng vấn sâu đối với cán bộ y tế tại trạm y tế xã Mường Hoong
Người dân ký xác nhận tham gia điều tra sau khi nghe điều tra viên giới thiệu về nghiên cứu tại thôn Làng Mới, xã Mường Hoong
Học viên Trần Thị Trang – Trưởng nhóm điều tra tại Đắk Lắk phỏng vấn người dân tại xã Ea Wy, huyện Ea H’leo
Các học viên FETP trung hạn rà soát tiến độ điều tra (lúc 19h tối) tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk
Học viên Trương Thị Kim Nguyên tới phỏng vấn tại hộ gia đình tại xã Dlei Yang, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk
Thảo luận nhóm gồm cán bộ phụ trách y tế và thú y tuyến tỉnh tại TP. Buôn Ma Thuột

 1,427 Lượt xem